ĐÁ MẮT HỔ - LOẠI ĐÁ MANG TÊN CHÚA SƠN LÂM

Ngày: 04/04/2018 lúc 21:40PM



Đá mắt hổ là đá gì?

Đá mắt hổ còn gọi là mắt hổ, đó là một loại đá chatoyant, nó là một loại đá vô định hình có màu sắc từ vàng tới đỏ nâu, bề mặt đá có hiệu ứng “ánh lụa – silky lustre” vô cùng bắt mắt. Là loại trong nhóm đá có cấu trúc tinh thể, trong thành phần của nó có các đơn tinh thể được thay thế bởi các sợi silica lên nó có sắc tố xanh. Một loại biến thể khác của loại đá này là đá mắt chim ưng xanh (tên khoa học là Hawk’s eye), ở Việt Nam Hawk’s eye thường được gọi là đá mắt hổ xanh.

                 THÔNG TIN CHUNG

Công thức hóa họcSilica (silicon dioxit, SiO2)
Độ cứng Mohs5.5 - 6
ÁnhSilky
Tỷ trọng riêng2.64 – 2.71

Đá mắt hổ vàng là đá có thành phần chủ yếu trong loại đá mắt hổ, màu đỏ do thành phần của loại đá mềm họ chalcedony và màu đen do chứa sắt dạng hematite. Các khối thành phần trong đá phản chiếu ánh sáng và màu sắc tạo ra hiệu ứng đẹp giống như mắt con hổ. Mắt hổ vàng phân bố rất phổ biến và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như làm vòng đá quý.

Vòng tay đá mắt hổ vàng nâu

                                   Vòng tay đá mắt hổ vàng nâu

Đá mắt hổ vàng được khai thác chủ yếu ở Nam Phi và phía Đông của châu Úc. Trong thành phần đá có chứa nhiều SiO2 và các nguyên tố tạo ra màu sắc của ion sắt. Nó được hình thành bởi sự tích tụ của các sợi khoảng sodium silica và nguyên tố sắt.

Với hiệu ứng mắt hổ đẹp và tự nhiên nên loại đá này được sử dụng chủ yếu làm trang sức, vòng tay đá và làm các vật dụng trang trí.

Vòng tay đá mắt hổ xanh lá


Ý nghĩa và công dụng

Đá mắt hổ là viên đá hộ thân tuyệt vời. Trong thạch trị liệu học, chúng được cho là mang đến cảm xúc vững vàng, tâm lý ổn định cho con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng năng lượng của chúng tác động đến hệ thống thần kinh, làm cho con người tăng cảm giác tự tin, sẵn sàng trong hoạt động nhằm đạt được mục đích cá nhân, tăng tính thực tế, giúp đầu óc minh mẫn hơn trong việc quyết định các vấn đề.

Vòng tay đá mắt hổ tím

Trong văn hóa phương Đông, đá mắt hổ được cho là mang đến may mắn, thịnh vượng, tượng trưng cho tiền tài trong phong thủy.

Trong văn hóa Ấn Độ và một số vùng dân tộc Nam Á, đá mắt hổ còn có nghĩa là “sự bảo vệ”. Người dân ở đây thường mang theo trong các chuyến công tác, du lịch để cầu bình an. Các thủy thủ, người làm nghề đánh cá, khai thác biển thường mang theo đá này để tăng sự tập trung tầm nhìn.

Vòng tay đá mắt hổ hồng

Trong thiền học, các thiền sư thường sử dụng đá mắt hổ để hấp thu năng lượng, khai mở luân xa thứ 3.

Nguyễn Quốc Khánh
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục