HỔ PHÁCH - VIÊN ĐÁ CỦA QUÁ KHỨ

Ngày: 07/04/2018 lúc 19:40PM

David Federman, tác giả của cuốn sách Hướng dẫn về các loại đá quý cho người tiêu dùng nói: “Hổ phách giống như một viên nang chứa thời gian được thiên nhiên tạo ra và lưu lại trong lòng đất.


1. Hổ phách là gì ?

Hổ phách - Amber, còn được gọi là huyết pháchminh pháchhồng tùng chi, tiếng Latinh: succinum, là nhựa cây đã hóa đá (hóa thạch) từ thời đại đồ đá mới, được đánh giá cao về màu sắc và vẻ đẹp tự nhiên.

Hổ phách thường gặp dưới dạng khối nhựa cứng hoặc dạng nhũ đá với các khối to nhỏ không đều nhau, nhìn trong suốt với màu rất đẹp; một số trường hợp còn thấy rõ trong mảnh hổ phách chứa các động vật hóa thạch nguyên vẹn.

2. Ý nghĩa cổ sinh vật

Amber là một chế độ bảo quản duy nhất, bảo tồn các bộ phận không thể dung nạp được của các sinh vật; vì vậy nó rất hữu ích trong việc tái thiết các hệ sinh thái cũng như các sinh vật; thành phần hóa học của nhựa, tuy nhiên, là một tiện ích hạn chế trong tái tạo lại mối quan hệ phát sinh từ sản xuất nhựa.

Amber đôi khi có chứa các động vật hoặc vật chất thực vật đã bị bắt trong nhựa như nó đã được tiết ra. Các loài côn trùng, nhện và thậm chí là các loài giáp xác, vi khuẩn và amip , các loài hóa thạch biển, gỗ, hoa và quả, lông, lông vũ và các sinh vật nhỏ khác đã được thu hồi Cọ vàng (khoảng 130 triệu năm trước ). Hổ phách lâu đời nhất chứa hóa thạch (côn trùng) là từ Carni (Triassic, 230 triệu năm trước ) ở phía đông bắc nước Ý

3. Sử dụng

Được đánh giá cao từ thời cổ đại đến hiện tại như một viên đá quý , hổ phách được làm thành nhiều đồ trang trí, đồ trang sức. Nó cũng đã được sử dụng như một tác nhân chữa bệnh trong y học dân gian.

* Đồ trang sức

Amber đã được sử dụng làm đồ trang sức kể từ thời kỳ đồ đá, từ 13.000 năm trước. Các đồ trang sức bằng hổ phách đã được tìm thấy trong các ngôi mộ của Mycenaean và các nơi khác trên khắp châu Âu. Cho đến ngày nay, nó được sử dụng trong sản xuất ống khói và các ống nghe bằng thủy tinh. Vị trí của Amber trong văn hoá và truyền thống làm cho nó trở thành một giá trị du lịch; Bảo tàng Amber ở Palanga được dành riêng cho nhựa hóa thạch.

Vì dễ mài giũa và cắt gọt, hổ phách trở thành vật liệu quý đối với ngành thủ công mỹ nghệ: chế biến tẩu thuốc, làm nhiều món trang sức đắt tiền như mặt nhẫn, sợi dây chuyền, cườm tay, hoa tai, v.v...

* Y học

Amber từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian với các tính chất chữa bệnh có vẻ chính xác. Amber và chiết xuất được sử dụng từ thời Hippocrates ở Hy Lạp cổ đại cho một loạt các phương pháp điều trị thông qua thời Trung Cổ và cho đến đầu thế kỷ XX. 

Đông y cổ truyền cho rằng hổ phách có vị ngọt, tính bình vào bốn kinh tâmcanphế và bàng quang; có tác dụng an thần, định kinh, lợi tiểu tiện, tán ư huyết; chỉ dành cho người hỏa suy, thủy thịnh.

4. Mùi hương của hổ phách và nước hoa hổ phách

Ở Trung Quốc cổ đại , thói quen đốt cháy hổ phách trong những ngày lễ lớn. Nếu hổ phách được nung nóng trong điều kiện thích hợp, dầu hổ phách được sản xuất, và trong thời gian vừa qua, nó được kết hợp cẩn thận với axit nitric để tạo ra "xạ hương nhân tạo" - một loại nhựa có mùi xạ hương đặc biệt. Mặc dù khi bị đốt cháy, hổ phách tạo ra mùi thơm đặc biệt "pinewood", các sản phẩm hiện đại, chẳng hạn như nước hoa , thường không sử dụng hổ phách thực tế vì thực tế hổ phách hóa thạch tạo ra mùi hương rất ít. Trong nước hoa, hương thơm được gọi là "hổ phách" thường được tạo ra và được cấp bằng sáng chế để mô phỏng sự ấm áp vàng rực rỡ của hóa thạch. 

Tên hiện đại của hổ phách được cho là đến từ tiếng Ả Rập , ambar, có nghĩa là ambra . Ambergris là chất thơm sáp được tạo ra trong ruột của cá voi tinh trùng và được sử dụng trong sản xuất nước hoa trong thời cổ đại cũng như hiện đại.

Hương thơm của hổ phách ban đầu bắt nguồn từ việc mô phỏng mùi hương của ambergris và / hoặc labdanum nhưng do tình trạng loài cá nguy hiểm của cá voi tinh trùng, mùi hạch hạch giờ đây bắt nguồn từ labdanum. 

Thuật ngữ "hổ phách" được sử dụng một cách lỏng lẻo để miêu tả một mùi thơm ấm áp, ngọt ngào, giàu có và giống mật ong, và cũng có phần đất. Nó có thể được tổng hợp tạo ra hoặc có nguồn gốc từ nhựa tự nhiên. Khi xuất phát từ nhựa tự nhiên, nó thường được tạo ra từ labdanum. Benzoin thường là một phần của công thức. Vanilla và đinh hương đôi khi được sử dụng để tăng cường hương thơm.

Các loại nước hoa "Amber" có thể được tạo ra bằng cách sử dụng hỗn hợp labdanum, nhựa benzoin , copal (bản thân là một loại nhựa cây được sử dụng trong sản xuất hương), vani, nhựa Dammara và / hoặc vật liệu tổng hợp.

5. Tượng trưng

Do màu sắc của nó Amber có liên quan đến năng lượng mặt trời. Người ta tin rằng ở Trung Quốc cổ đại rằng nhựa được hình thành từ tàn tích hổ, do đó nó thể hiện sự can đảm.Từ được sử dụng cho hổ phách trong cổ Trung Quốc có nghĩa đen là "linh hồn hổ".

Hổ phách được coi là đá dành cho những người sinh tháng 11.

6. Truyền thuyết

Có nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của hổ phách. Trong thần thoại Hy Lạp, Ovid viết rằng: Phaethon xin cha mình là thần mặt trời Helios cho phép anh ta được đánh chiếc xe mặt trời chạy chơi trên bầu trời trong một ngày. Nhưng anh ta đánh xe tới gần mặt đất quá nên gây ra hạn hán. Để cứu trái đất, thần Zeus (Dớt) đã dùng lưỡi búa tầm sét đánh Phaethon văng ra khỏi bầu trời và rơi xuống sông Eridanus. Những người em của Phaethon (được gọi là Heliades, con gái của Helios – thần mặt trời) đã biến thành những cây dương bên bờ sông Eridanus. Họ cứ mãi ủ rũ khóc than bên bờ sông. Mỗi giọt nước mắt của họ rơi xuống là một giọt hổ phách lấp lánh.

Một truyền thuyết của Litva kể về một mối tình bất thành. Perkunas, Thần Sấm có con gái tên là Jurate. Cô gái người cá này sống trong một cung điện bằng hổ phách ở vùng biển Baltic. Một ngày kia có một người đánh cá tên là Kastytis đến và đánh bắt những con cá thuộc vương quốc của Jarate. Jurate sai các nàng tiên cá của mình tới để ngăn không cho anh ta làm thế. Nhưng Kastytis không nghe nên Jurate phải đích thân tới để yêu cầu. Nhưng khi nhìn thấy chàng ngư dân thì cô ấy đã yêu chàng và đưa chàng về lâu đài hổ phách của mình. Thần Perkunas rất tức giận khi biết điều đó vì Jurate đã được hứa gả cho Patrimpas – Thần Nước. Thần Sấm Perkunas liền dùng lưỡi tầm sét phá hủy lâu đài hổ phách của con gái mình để giết anh chàng người yêu kia. Lâu đài của cô gái bị phá hủy và Jurate bị xích vào đám đổ nát đó vĩnh viễn. Mỗi khi bão biển Baltic nổi lên thì chúng lại đưa những mảnh vỡ của lâu đài hổ phách lên bờ. Những miếng hổ phách có hình giọt nước mắt được đặc biệt coi trọng vì người ta tin rằng chúng là nước mắt của nàng tiên cá khóc than cho mối tình đau thương của mình.

7. Những năng lượng của hổ phách

– Mang đến sự chăm sóc phong phú , khuynh hướng cởi mở.
– Đẩy mạnh may mắn và thành công.
– Dung hoà những đối lập.
– Giúp cho dạ dày, lá lách, sự phiền não..
– Giảm bớt những vết nứt của vấn đề
– Làm giảm đau khi mọc răng ở những đứa trẻ

Nguyễn Quốc Khánh
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục