RUBY

Ngày: 12/04/2018 lúc 21:11PM

Trong ngôn ngữ Sanskrit cổ xưa, Ruby được gọi là Ratnaraj- “Vua của các loại đá quý”.

TỔNG QUAN

Ruby là một loại corinđon trong suốt, có màu từ đỏ nhạt tới đỏ sẫm, do chứa một lượng nhỏ crom oxit Cr2O3 (từ 0,7 - 2,6% khối lượng) là oxit mang màu.

Ruby loại ngọc quý chỉ sau kim cương (vì có độ cứng bằng 9, chỉ thua kim cương một bậc), có chiết suất cao n = 1,7 do đó khá óng ánh, màu đẹp, quý nhất là những viên có tia hình sao sáu cánh do chứa những bao thể hình kim, hướng theo hệ đối xứng ba phương của tinh thể.

Trong ngôn ngữ Sanskrit cổ xưa, Ruby được gọi là Ratnaraj- “Vua của các loại đá quý”. Là một trong những loại đá quý hoàn hảo, Ruby tượng trưng cho mặt trời, quyền lực, sự tự do, may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống. Người phương Tây tin rằng, nếu đeo viên Ruby gần tim thì viên đá này sẽ có sức mạnh khơi dậy sinh khí, xúc cảm trong mỗi người và cũng theo đó, Ruby được xem là biểu tượng của tình yêu lãng mạn.

Khi được cắt mài, những tia sáng của Ruby tỏa ra như ngọn lửa lấp lánh trong đêm. Màu sắc mãnh liệt là nét độc đáo thu hút sự chú ý.

Ruby có màu sắc đặc trưng là màu đỏ sống động. Đá Ruby có rất nhiều sắc thái đỏ khác nhau, và màu đỏ được đánh giá có giá trị cao và đẹp nhất là màu “huyết bồ câu” – là màu đỏ quý hiếm xen lẫn ánh xanh. Màu sắc của Ruby cũng là yếu tố chính quyết định đến giá trị của của viên đá. Ruby là một trong những loại đá quý rất hiếm, và có giá trị cao nhất trong các loại đá quý khi so sánh về trọng lượng.

Đối với ruby thì loại có màu đỏ, đỏ hơi phớt tím là có giá trị cao nhất. Ánh tím càng tăng và sự có mặt của sắc màu da cam sẽ làm giảm giá trị của viên đá xuống. Loại có sắc màu nâu có giá trị thấp nhất. Xét về độ sáng tối (ton) của màu thì những viên có tông màu tối vừa là có giá nhất, sau đó là tông sáng và tông tối. Màu không đều cũng làm giảm giá trị của viên đá.

Nguyễn Quốc Khánh
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục